Biến DAS thành Life-style
 Ngày đăng: Chủ Nhật, 06/11/2011/ 19:32

IV) Áp dụng DAS vào cuộc sống hàng ngày, biến thành Life Style

Có lẽ đối với tất cả những người đang ăn kiêng theo chế độ DAS thì việc áp dụng những nguyên lí của DAS vào cuộc sống thường nhật xem ra là vấn đề khó khăn và nhiều khúc mắc nhất. Bởi vậy, bài viết này sẽ đưa ra những lời khuyên trong những tình huống, hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống thường nhật hàng ngày.

Điều đầu tiên, căn bản nhất để giúp các bạn áp dụng DAS vào cuộc sống 1 cách thuần thục đó là những kiến thức căn bản về cách phân tích thành phần món ăn, ước lượng mà mình đã đề cập trong bài “Nguyên lí của chế độ ăn kiêng DAS ”.

Thực sự món ăn, đồ uống xuất hiện trong cuộc sống cực kì đa dạng, nhưng dù gì đi chăng nữa thì nó cũng chỉ cấu tạo từ 3 chất căn bản: Fat, Protein và Carb. Một khi các bạn đã nắm chắc cách phân tích món ăn và quy nó về được 3 chất trên, thì không có món ăn, hay đồ uống nào làm bạn phải băn khoăn hay thắc mắc với câu hỏi rằng: Cái này có ăn được không ? .

Bởi vậy, mình nhấn mạnh lại 1 lần nữa vai trò tuyệt đối quan trọng của kĩ năng phân tích món ăn đã đề cập ở trên. Giờ đây chúng ta sẽ đi vào chi tiết với những trường hợp cụ thể của cuộc sống:

Khi đi du lịch, công tác dài ngày: Thông thường nếu bạn đang trong giai đoạn giảm mỡ của DAS, mà bỗng nhiên phải đi du lịch, công tác vài ngày, hay tuần, tháng. Thì thật là khó khăn cho việc áp dụng DAS. Nhưng nếu như các bạn cố gắng thì mình nghĩ vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết được 1 cách dễ dàng.

Khi đi du lịch nghỉ mát, hay đi công tác, chúng ta đa số đều ăn cơm do nhà hàng nấu trong các bữa tiệc, hay buổi party. Thông thường ở những bữa ăn này đa số đều có cơm đi kèm với canh và các món thịt.

Ví dụ như canh thì có thể là canh gà nấu bóng, su hào, cà rốt. Thịt thì có thể là tôm hấp bia, hay thịt gà luộc v…v . Áp dụng nguyên tắc phân tích món ăn ở trên các bạn có thể thấy rằng, ngoại trừ cơm ra chúng ta hoàn toàn có thể ăn món canh bóng ở trên và món tôm hấp bia. Kể cả các bạn có sợ bia có Carb, nhưng chúng ta đâu có uống bia trực tiếp mà đơn giản chỉ là cái hơi bia phả vào tôm thôi.

Hay lúc chấm gia vị thì có thể chấm với tương ớt chua cay, ngọt thì cũng không đáng kể. Bởi 100ml tương ớt thì mới có 4-5 g Carb, mà chúng ta chỉ có chấm chút xíu tương ớt như thế, thì đâu có gì là đáng kể mà phải băn khoăn. Nói tóm lại, là cần phải phân tích nhưng đừng quá cực đoan mà hãy cố gắng thoải mái hết sức có thể.

Còn đối với bữa sáng, nếu như bạn cảm thấy không thể chuẩn bị được sẵn. Thì có thể rẽ vào siêu thị hay các chợ kế cận để mua sẵn vài hộp pho mát cùng với trứng, mayonaise để chúng ta có thể ăn “dằn bụng” vào bữa sáng. Thậm chí nếu cần bạn hoàn toàn có thể tự mua thịt, rau xanh, và gửi cho nhà bếp để họ chế biến sẵn luôn bữa sáng DAS cho mình.

Hay nếu không thì bạn có thể sắm thêm 1 cái bếp ga du lịch dạng nhỏ, 1 cái xong nhỏ ( có thể mượn ở bất cứ đâu ), mua 2-3 lạng thịt ba chỉ, thả chung vào với rau cần, đợi sôi bắc ra bếp là chúng ta đã có 1 bữa ăn theo phong cách DAS ngon lành và gọn nhẹ.

Khi ăn uống cùng với gia đình: Trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam thì bao giờ ngoài cơm chủ đạo bao giờ cũng có thêm một món canh, và một món thịt. Giả như hôm nay gia đình bạn ăn cà pháo muối với canh cua, thịt luộc.

Thì hiển nhiên, bạn chỉ cần bỏ cơm đi, và ngồi ăn thịt luộc với cà pháo và canh cua. Tất nhiên món ăn thì nhiều và đa dạng bởi vậy, bạn hãy áp dụng ví dụ trên đối với bữa cơm của gia đình mình.

Khi nấu ăn: Thực ra menu khi nấu ăn của DAS rất rộng và bao trùm toàn bộ tất cả những món ăn mà chúng ta vẫn ăn hàng ngày. Riêng về thịt thì chúng ta không phải bàn.

Còn về các loại gia vị, rau gia vị như, riềng, mẻ, húng, quế, hồi, mì chính, bột canh, bột nêm cà ri, tỏi, gừng v…v thì tất cả đều sử dụng được ngoại trừ đường kính và bột đao ( thường bỏ vào để sauce có độ sánh).

Ngoài ra các loại rau xanh hay dùng để nấu nướng như lá mơ, dọc mùng, măng, lá lốt, rau đay mùng tơi, rau muống, diếp cá, rau cần, cần tây, tỏi tây, carrot v…v. Nói tóm lại là tất cả các loại rau xanh đều sử dụng được.

Do đó, khi nấu nướng các bạn cứ áp dụng cách nấu nướng thông thường chỉ cần chú ý loại bỏ thành phần tinh bột và đường ra khỏi menu là xong. Ví dụ thông thường khi rán thịt thì ướp ngũ vị hương và nêm thêm đường. Thì giờ đây khi làm món thịt rán chúng ta đơn giản chỉ bỏ đường kính đi còn đâu vẫn ướp ngũ vị hương và mì chính, bột canh như bình thường.

Thay đổi menu là một phần quan trọng trong quá trình diet theo DAS, bởi vì giảm mỡ và ăn kiêng là quá trình lâu dài. Nếu như chúng ta quá cứng nhắc và quá thụ động trong việc thay đổi món ăn thì hậu quả tất yếu là bữa ăn từ chỗ thưởng thức sẽ nhanh chóng trở thành gánh nặng gây ức chế tâm lí cho người ăn kiêng.

Khi đi uống cafe: Hầu hết ở tất cả các quán café thì đều có phục vụ kèm các loại sinh tố hoa quả. Mà trong đó sinh tố bơ là rất phổ biến. Bởi vậy, khi đi café với bạn bè, bạn có thể gọi 1 cốc sinh tố bơ xay và nhớ nhắc chủ quán không bỏ đường và bỏ sữa – tức chỉ có bơ xay lên với đá mà thôi. Sau đó, bạn có thể dùng đường aspartame mang theo người ( dưới dạng túi nhỏ ), để tự tăng độ ngọt tùy ý muốn cho món sinh tố bơ của mình. Tương tự áp dụng nguyên tắc này chúng ta có thể gọi nước chanh không đường, hay sinh tố dâu v…v ( những loại quả chua và low carb ).

Còn nếu không bạn hoàn toàn có thể gọi trà lipton, dilmah v…v hay trà actiso, café không đường. Những đồ uống này hoàn toàn phù hợp với DAS.

Kết luận: Thành công trong việc áp dụng DAS trong cuộc sống chỉ nằm ở 2 yếu tố đó là biết cách phân tích đồ ăn, thức uống và khả năng áp dụng linh hoạt để biến tấu nó trong cuộc sống. Khi đã nắm rõ được 2 yếu tố kể trên, bạn sẽ tự động thấy DAS đã tự trở thành life style của bạn từ lúc nào không hay.

 

Chúc các bạn giảm béo thành công.

 

Category: Nội dung phương pháp giảm béo lowcarb

Tags:  lowcarb, nấu nướng, ăn uống, phân tích, món ăn, carb, protein, fat

( mời các bạn tham gia cộng đồng DASer tại trang www.facebook.com/dasdiet và diễn đàn forum.dasdiet.vn để có thể giao lưu và trao đổi kinh nghiệm giảm béo )

Dr.Anh

Số bài bình luận: 12 Bài | Viết bình luận

Khách: LoA ruacondethuong911@yahoo.com (30-3-2012 21:52)
Ăn bên ngoài?
Công việc của em phải ăn bên ngoài cho cả buổi trưa và tối, chỉ có cuối tuần mới nấu ăn tại nhà, mà thức ăn bên ngoài thường có đường, như vậy việc das của em có hiệu quả hay k (em đã das 17 ngày như vậy và vòng bụng có xuống)
Và nếu trong ngày phải das mà em phải ăn tiệc, em bỏ das ngày đó, vậy ngày hôm sau em phải tính das là ngày đầu hay cứ tính tiếp theo?
Admin: Dr.D (9-4-2012 21:26)
Câu hỏi của bạn đã có rất nhiều người hỏi. Bạn qua mục " Những câu hỏi thường gặp " để đọc câu trả lời nhé.
Khách: meyeutixiunhieu (17-5-2012 12:48)
e sinh mổ e bé được 3 tháng, do bé bú ngoài hoàn toàn nên người mẹ rất béo. Nếu e áp dụng DAS luôn mà ko tập thể dục (vì sau 6 tháng mới tập TD được) như thế DAS có hiệu quả ko ạh?
Admin: Dr.D (21-8-2012 22:06)
DAS ko bắt buộc phải tập thể dục bạn nhé. Chỉ khi nào người gầy rồi, muốn giảm tiếp thì mới cần tập thêm thể dục.
Admin: Dr.D (20-2-2013 03:40)
Các bạn sang phần " Câu hỏi thường gặp " để đặt câu hỏi nhé.
Khách: Nguyễn Trang Đông Phương for_change_09@yahoo.com (10-6-2013 20:08)
Chào a, e muốn cho em gái sử dụng chế độ ăn kiêng này nhưng ít thời gian chế biến món ăn, e có thấy a ghi k đc ăn xúc xích, vậy mua thịt xông khố trong siêu thị thì thế nào ạ? Nhà e hay có thói quen kho thịt với nước dừa nữa. Như vậy có áp dụng được không a?
Khách: tam (25-11-2013 21:26)
e an theo pp này được một tháng rồi nhưng k giảm mà e còn tăng 2kg,chế độ ăn của e hoàn toàn k có tinh bột hay đường.chỉ có thịt ,cá ,trứng.cà chua , dưa chuột, rau muống ,cải, k biết em đả k đúng bước nào hả Dr
Khách: Tu_982@yahoo.com (4-12-2013 00:40)
Ad cho hỏi là thịt rán k nêm đường kính nhưng thay bằng đường ăn kiêng đc k?
Khách: Thu Trang Mygloomydayth@gmail.com (23-9-2015 12:31)
Em cao 1m52 và nặng 52 kg, đã sử dụng nhiều phương pháp rồi mà không giảm, em rất tự ti về ngoại hình của mình, em biết đến das nhưng không biết thực đơn bữa ăn như thế nào, ai giúp em được không ạ?
Khách: Trúc Huyền huyennguyen25710@gmail.com (18-11-2015 16:18)
ad ơi.. e là dạng khó giảm e cao 1m62 nặng 61kg. da thịt e chắc.. e đã giảm nhiều lần nhưng ko thành công càng ngày tăng lên.. nếu áp dụng low card đc ko ad
Khách: Băng ngocbang4477@gmail.com (14-1-2016 21:55)
là sao đẻ kiên nhẫn
???
Khách: Le (28-5-2017 08:46)
Tập gym
Đang DAs thì có tập gym được không ạ?
Viết Lời Bình Luận
Nhập đủ thông tin!
Tên

*
Email

*
 
Tiêu đề

Lời bình

*


 
 
 
Menu DAS dành cho dân công sở
26/9/2012,HOT!
Có lẽ đối với các DASer thì việc khó khăn nhất đó là làm sao có được bữa ăn trưa tại công sở, nhanh, gọn, nhẹ, đơn giản mà vẫn đảm bảo tiêu chí Low Carb, giúp quá trình giảm béo diễn ra bình thường...